tuvanphapluatvietnam.vn
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư
Thứ Tư, Tháng 7 2, 2025
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
tuvanphapluatvietnam.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Văn bản Luật

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

bỏi admin
15 Tháng 3, 2025
trong Văn bản Luật
Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

(TVPLVNO) – Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch.

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế). Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 13/6/2019 (thay thế cho Luật năm 2006 và các Luật sửa đổi, bổ sung) gồm 17 chương, 152 điều, với hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Từ khi Luật Quản lý thuế (QLT) được ban hành năm 2019, Quốc hội đã ban hành một số Nghị quyết, Luật liên quan có ảnh hưởng đến sự chưa đồng bộ pháp luật tại một số quy định của Luật QLT. Bên cạnh đó, thực tiễn thi hành pháp luật về quản lý thuế cho thấy một số quy định tại Luật QLT hiện hành chưa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội. Vì vậy, việc lập đề nghị xây dựng hồ sơ Luật QLT (thay thế) là rất cần thiết.

Việc xây dựng luật quản lý thuế (thay thế) nhằm mục đích:

(1) Đẩy mạnh việc chuyển đổi số và hiện đại hóa việc quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp.

(2) Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch dựa trên ba nền tảng cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế.

(3) Khắc phục các bất cập của Luật QLT; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan.

(4) Sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm góp phần phục vụ chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước đã đề ra; phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về thuế và chuẩn bị cơ sở pháp luật để phục vụ hội nhập trong giai đoạn tới.

(5) Đổi mới các nội dung và các điều luật theo hướng gia tăng các quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính; cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, đảm bảo phù hợp với chuẩn mực quốc tế, thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước.

(6) Nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế đề phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuê trong việc thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Dự thảo Luật đề xuất 17 chính sách gồm:

Chính sách 1: Rà soát, hoàn thiện các quy định chung trong công tác quản lý thuế.

Chính sách 2: Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý thuế.

Chính sách 3: Sửa các nội dung về đăng ký thuế.

Chính sách 4: Sửa đổi các nội dung về khai thuế, tính thuế.

Chính sách 5: Sửa đổi các nội dung về ấn định thuế.

Chính sách 6: Hoàn thiện quy định về nộp thuế đồng bộ với pháp luật mới được ban hành, đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế.

Chính sách 7: Hoàn thiện quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Chính sách 8: Hoàn thiện quy định về thủ tục hoàn thuế.

Chính sách 9: Sửa đổi quy định về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho phù hợp với thực tế và quy định mới của pháp luật có liên quan.

Chính sách 10: Hoàn thiện quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử.

Chính sách 11: Hoàn thiện quy định về thông tin người nộp thuế.

Chính sách 12: Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm thủ tục hải quan.

Chính sách 13: Tăng cường chức năng kiểm tra thuế, thanh tra thuế; áp dụng cơ chế rủi ro trong quản lý thuế; quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Chính sách 14: Hoàn thiện các quy định về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Chính sách 15: Sửa đổi quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế để đảm bảo đồng bộ với pháp luật mới ban hành có liên quan.

Chính sách 16: Sửa đổi quy định về khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để phù hợp, thống nhất với Luật khiếu nại, đảm bảo quyền khiếu nại của người nộp thuế.

Chính sách 17: Các quy định về điều khoản thi hành.

Phú An

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/de-nghi-xay-dung-luat-quan-ly-thue-thay-the-412117.html

admin

admin

Bài viết liên quan

Đăng ký kết hôn, chuyển nhượng đất không còn ngược xuôi hỏi thủ tục nhờ AI Pháp luật

Đăng ký kết hôn, chuyển nhượng đất không còn ngược xuôi hỏi thủ tục nhờ AI Pháp luật

bỏi admin
1 Tháng 7, 2025

(TVPLVNO) - Sau 2 câu hỏi gửi tới AI Pháp luật và vài thao tác đơn giản, chị Quỳnh đã...

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì để tránh rủi ro?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì để tránh rủi ro?

bỏi admin
22 Tháng 6, 2025

(TVPLVNO) - Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà phải kê khai doanh thu...

Tăng cường chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật

Tăng cường chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật

bỏi admin
22 Tháng 5, 2025

(TVPLVNO) - Trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ...

Xem nhiều

  • Góc nhìn pháp lý từ việc ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA của Bộ Công An sửa đổi bổ sung Thông tư 67/2019/TT-BCA

    Góc nhìn pháp lý từ việc ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA của Bộ Công An sửa đổi bổ sung Thông tư 67/2019/TT-BCA

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam phối hợp Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn tổ chức toạ đàm “Phát triển du lịch trang trại – Những vấn đề pháp lý liên quan”

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Vụ Chùa Bát Nhã dưới góc độ pháp lý: Khi đạo pháp và pháp luật giao thoa

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
tuvanphapluatvietnam.vn

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS): 43/TP/ĐKHĐ-TT do Sở Tư pháp Hà Nội cấp ngày 16/08/2024

Luật gia Phạm Trắc Long - Giám đốc
Luật sư Phạm Lan Thảo - Phó giám đốc
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn Luật sư TP.HCM

Địa chỉ:

Số 44/67, phố Cảm Hội, phường Dống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Số 412, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Điện thoại :0903683168 - 0919999368
(Trang đang chạy thử, chờ cấp phép)

Danh mục

  • Chính sách
  • Chưa phân loại
  • Kinh tế
  • Luật sư
  • Nhà đất
  • Tài chính
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Văn bản Luật

Bài viết mới

9 trường hợp nhận tiền chuyển khoản không cần nộp thuế và 5 khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân phải chịu thuế

Đăng ký kết hôn, chuyển nhượng đất không còn ngược xuôi hỏi thủ tục nhờ AI Pháp luật

Viện IMRIC và Viện IRLIE chuẩn bị tổ chức toạ đàm khoa học “Pháp lý – nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh”

Những thay đổi đáng chú ý của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

TS. Hồ Minh Sơn: Những điều cần biết, khi tiêu hủy tài liệu của cơ quan nhà nước – Người dân bị thu hồi đất mà không nhận được thông báo, chủ đầu tư có vi phạm quy định?

TS. Hồ Minh Sơn: Phân tích tội Trốn thuế, so sánh quy định về kế toán – Nhà hàng không nhận chuyển khoản, có thể vi phạm hành chính?

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư