tuvanphapluatvietnam.vn
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư
Thứ Tư, Tháng 10 15, 2025
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
tuvanphapluatvietnam.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Nhà đất

Luật Đất đai 2024: Minh bạch hóa, khai thác hiệu quả nguồn lực, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – người dân – doanh nghiệp

bỏi admin
13 Tháng 8, 2025
trong Nhà đất
Luật Đất đai 2024: Minh bạch hóa, khai thác hiệu quả nguồn lực, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – người dân – doanh nghiệp

(TVPLVNO) – Qua tham chiếu Nghị định số 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/7/2024, quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/7/2024 quy định về quỹ phát triển đất được ban hành nhằm đồng bộ với luật mới…

Mặc dù vâỵ, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, các nghị định này đã có một số vướng mắc, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, nếu không sớm được tháo gỡ sẽ khiến chính sách tài chính đất đai – vốn là công cụ phát triển kinh tế – xã hội, trở thành lực cản của nền kinh tế.

Theo Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, bảng giá đất mới tại nhiều địa phương tăng đột biến. Điển hình, tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội như: Lê Thái Tổ, Hàng Ngang, Hàng Đào…có giá lên tới gần 700 triệu đồng/m², gấp 3,7 lần so với bảng giá đất cũ. Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, mức giá cao nhất là hơn 687 triệu đồng/m², tăng 4,2 lần so với trước. Điển hình, có địa phương giá đất tăng tới 30 lần…

Căn cứ Nghị định số 103/2024/ NĐ-CP tuy giúp giá đất tiệm cận giá thị trường, minh bạch hơn trong quản lý, nhưng lại khiến tiền sử dụng đất hoặc tiền chuyển mục đích sử dụng đất của người dân tăng đột biến, vượt quá khả năng chi trả. Đặc biệt, người dân thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất lần đầu để xây dựng nhà ở đang chịu gánh nặng lớn. Tuy nhiên, ngược lại, nhiều doanh nghiệp khi điều chỉnh quy hoạch hoặc xử lý thủ tục chuyển tiếp giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai năm 2024 phải nộp thêm khoản tiền lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng vốn, làm chậm tiến độ dự án.

Đồng thời, nhiều chính sách hiện hành chưa phân biệt rõ giữa nhu cầu thực và đầu cơ. Người dân mua đất để ở bị áp mức thu như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản. Ngược lại, có những trường hợp được giao đất, thuê đất nhưng bỏ hoang hoặc chậm triển khai dự án lại chưa chịu mức chế tài đủ mạnh.

Có thể khẳng định, đất đai là tài nguyên đặc biệt, vừa mang giá trị kinh tế, vừa gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội. Do vậy, chính sách tài chính đất đai không thể áp dụng máy móc, mà cần thiết kế theo hướng đa tầng, linh hoạt, tùy từng đối tượng, mục đích sử dụng và đặc thù địa phương. Trên cơ sở khung quy định chung, HĐND và UBND cấp tỉnh cần được trao quyền chủ động hơn trong việc xác định mức thu, thời gian thu, phương thức thu và đối tượng miễn, giảm cụ thể.

Ví dụ, người dân chuyển mục đích sử dụng đất lần đầu để làm nhà ở thì áp dụng mức thu phù hợp với khả năng chi trả, có thể cho phép trả góp hoặc giãn tiến độ nộp, nhất là ở khu vực nông thôn, đô thị còn khó khăn. Đối với nhóm đối tượng đầu cơ, chậm triển khai dự án nên áp dụng mức thu cao hơn, kèm chế tài mạnh như thu hồi đất nếu vi phạm cam kết tiến độ…

Qua đó, chính sách tài chính đất đai sát thực tiễn, các chuyên gia cho rằng, cần đồng bộ ba yếu tố, gồm: Thể chế phải rõ ràng, tổ chức thực hiện phải linh hoạt và giám sát phải minh bạch.

Tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về sửa đổi các quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Nghị định số 103/2024/NĐ-CP), quỹ phát triển đất (Nghị định số 104/2024/NĐ-CP) tổ chức vào ngày 05/08/2025 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho hay: “Chính sách tài chính đất đai phải minh bạch, rõ ràng, bảo đảm lợi ích của Nhà nước song song với quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp”. Đây là nguyên tắc cốt lõi để đất đai trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội, thay vì trở thành “nút thắt” gây lãng phí và bất bình. Nếu không kịp thời điều chỉnh quy định không phù hợp thì sẽ gây hậu quả kép: Nguồn thu từ đất đai không đạt như kỳ vọng, thị trường bất động sản và hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ.

Cùng với đó, bên cạnh việc sửa đổi hai nghị định 103/2024/NĐ-CP và 104/2024/NĐ-CP, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động rà soát toàn bộ chính sách tài chính đất đai, lắng nghe từ cơ sở, điều chỉnh mức thu và phương thức thu hợp lý. Tin rằng, chính sách mới đi vào đời sống, tạo sự đồng thuận trong xã hội và phát huy được giá trị to lớn của nguồn lực đất đai cho mục tiêu phát triển bền vững của đất nước…

TS. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE); Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC)

admin

admin

Bài viết liên quan

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn: Khi người khác xây nhà ‘nhầm’ trên đất của mình – Mượn đất xây nhà, khi bị đòi lại có thể yêu cầu bồi thường không?

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn: Khi người khác xây nhà ‘nhầm’ trên đất của mình – Mượn đất xây nhà, khi bị đòi lại có thể yêu cầu bồi thường không?

bỏi admin
10 Tháng 10, 2025

(TVPLVNO) - Có thể thấy, việc trợ giúp pháp lý là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước...

Đất Gốc: Năm năm một hành trình “Xây giá trị – Dựng tương lai”

Đất Gốc: Năm năm một hành trình “Xây giá trị – Dựng tương lai”

bỏi admin
7 Tháng 8, 2025

(TVPLVNO) - Với sứ mệnh đem đến cho khách hàng những sản phẩm bất động sản làm nơi ở, nơi...

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn: Trường hợp chậm sang tên sổ đỏ có thể bị phạt nặng – Những trường hợp được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất?

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn: Trường hợp chậm sang tên sổ đỏ có thể bị phạt nặng – Những trường hợp được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất?

bỏi admin
16 Tháng 7, 2025

(TVPLVNO) - Ngày 14/07/2025 vừa qua, tại số 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, TP.HCM – Viện Ngheien cứu Chính sách...

Xem nhiều

  • Góc nhìn pháp lý từ việc ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA của Bộ Công An sửa đổi bổ sung Thông tư 67/2019/TT-BCA

    Góc nhìn pháp lý từ việc ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA của Bộ Công An sửa đổi bổ sung Thông tư 67/2019/TT-BCA

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam phối hợp Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn tổ chức toạ đàm “Phát triển du lịch trang trại – Những vấn đề pháp lý liên quan”

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Vụ Chùa Bát Nhã dưới góc độ pháp lý: Khi đạo pháp và pháp luật giao thoa

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
tuvanphapluatvietnam.vn

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS): 43/TP/ĐKHĐ-TT do Sở Tư pháp Hà Nội cấp ngày 16/08/2024

Luật gia Phạm Trắc Long - Giám đốc
Luật sư Phạm Lan Thảo - Phó giám đốc
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn Luật sư TP.HCM

Địa chỉ:

Số 44/67, phố Cảm Hội, phường Dống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Số 412, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Điện thoại :0903683168 - 0919999368
(Trang đang chạy thử, chờ cấp phép)

Danh mục

  • Chính sách
  • Chưa phân loại
  • Kinh tế
  • Luật sư
  • Nhà đất
  • Tài chính
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Văn bản Luật

Bài viết mới

Trạm CSGT Đa Phước phối hợp công an phường Tân Mỹ (sau sáp nhập) tuyên truyền an toàn giao thông học đường tại trường tiểu học Phạm Hữu Lầu

Giải Pickleball – Cúp “VNPA Champoin Series 1”: Bước chuyển mình, lan toả tinh thần thể thao Việt Nam

Văn phòng thừa phát lại đổi tên thành Văn phòng THADS, hoạt động ra sao?

Hiệp hội AVRCIPL phối hợp Hiệp hội VCCDA và Viện IMRIC; Viện IRLIE sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ xã Đô Lương (tỉnh Nghệ An)

24 tội danh nâng gấp đôi mức hình phạt tiền

Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội 2025: Lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Kinh tế
  • Nhà đất
  • Thị trường
  • Tin luật pháp
  • Tài chính
  • Chính sách
  • Văn bản Luật
  • Luật sư